tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

Tại sao đến rằm tháng Tám người ta ăn bánh Trung thu?

Cập nhật : 16/02/2016
 

Tết Trung thu vào tháng Tám trăng rt tròn. Bánh Trung thu vừa thơm vừa ngon ngọt. Hôm y tất cả các gia đình đu đoàn tụ, mi người có th vừa ăn bánh vừa ngm trăng, tình cm đm thm rt là thú vị.

Trong dân gian có rt nhiu truyn thuyết giải thích vì sao cứ đến tết Trung thu người ta lại ăn bánh Trung thu. Nhưng truyền thuyết được phổ biến nht trong những năm cuối triu đi nhà Nguyên, bọn thống trị áp bức bóc lột nhân dân rt tàn khốc, khiến dân chúng bt mãn và nuôi ý chí phn kháng mãnh lit.


Hồi y có hai vị lãnh tụ của phong trào nông dân khởi nghĩa là Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn đã tổ chức nhân dân vùng lên chống li bè lũ thống trị tàn bo. Để có thể truyn đt tin tức mnh lnh một cách mt, người ta đã làm nhng cái bánh hình tròn, trong những cái bánh này đu có nhét thêm một tờ giy ưc định thi gian khởi nghĩa là lúc trăng sáng nht trong đêm rm tháng Tám âm lch. Sau đó nhng cái bánh

này được người ta truyn đi cho nhau trở thành một phương tin liên lạc. Phương pháp

này tỏ ra hết sức hiu nghim, tiu tc hô hào khởi nghĩa đã được truyn đi khp nơi. V sau người Trung Quốc ly vic ăn bánh Trung thu vào ngày rằm tháng Tám để kỉ nim sư kin y. Như vy phong tục ăn bánh Trung thu trong ngày tết Trung thu dn dn đã được lưu truyn cho tới ngày nay.

Tht ra bánh Trung thu đã có từ đời Đưng. Nó được coi như một thứ đồ lễ để cúng thn mt trăng, hồi y bánh này được gọi là bánh nhỏ (tiu bính) hay bánh ngọt (đim bính) và ở kinh thành Trường An đã có những cửa hiu làm và bán bánh Trung thu.

Sang đến đời Tống thì các nơi trong nước đã có nhiu thứ bánh Trung thu với phong vị khác nhau, chng hn bánh kiu Tô Châu, bánh kiu Qung Châu, bánh kiu Ninh Ba, bánh kiểu Bc Kinh.

Vì bánh Trung thu có mùi vị thơm ngon, hình ca nó lại tương tự như mt trăng, cho nên về sau loại bánh này đã được dùng làm vt tưng trưng cho chuyn gia đình đoàn tụ

trong ngày tết Trung thu, đồời nó cũng được dùng làm quà ngày lễ để bạn bè thân thuộc tng cho nhau kèm theo những lời chúc tốt lành.

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®