tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

Năm mới đánh vỡ đồ vật có phải là điềm không may hay không?

Cập nhật : 17/02/2016

Ngày Tết là một ngày l hết sức quan trọng đã được lưu truyn qua bao nhiêu ngàn năm. Trong nhng ngày Tết, nếu sơ ý đánh vỡ đồ vt thì sẽ được coi một đim “không may mn". Người ta nghĩ rng như vy tht là ri, thm chí có th gây ra tai họa. Nhưng tht ra đâ một tp tục, một thú "cm kị" đã lưu truyn trong dân gian, và nó hoàn toàn không th gây ra hu quả nghiêm trọng hay tai họa gì c.

Sở dĩ người Trung Quốc đặc bit coi trọng ngày Tết vì Trung Quốc thuở xưa ly nông nghip là ngành sn xut chính, sau khi gt hái vào mùa thu người ta nghỉ ngơi chỉnh đốn vào mùa đông, thời gian chuyn sang năm mới chính là lúc chun bị cho những công vic ca năm mới. Vì thế người ta mong rng ngày Tết sẽ mở đu cho một năm thu hoch phong phú hơn.

Hàng ngàn năm nay Trung Quốc vào dịp Tết người ta làm l tế thần cầu phúc, hy vọng thn linh sẽ ban cho một năm mới hnh phúc mỹ mãn. Vì thế cho nên trong những ngày này, ai cũng chỉ thích chứng kiến nhng sự vic vui vẻ để tinh thần sng khoái, chứ không muốn gp phi những điu không va ý, không tốt đp. Chính do đó mới hình thành sự "cm.k" là năm mới không đưc đánh vỡ đồ vt.

Không ít những điu cm kị hình thành từ kinh nghim đời sống tỏ ra là những điu hợp

lí. Chng hn như không được cm dao dọa người, để tránh gây thương tích vô ích.


Song lại có nhiu điu cm kị chỉ đơn thun là phong tục tp quán, hoàn toàn không có

căn cứ khoa học.

Tuy nhiên "nhp gia phi tùy tục”, nếu dự định đến một quốc gia hay min đt xa lạ trước tiên chúng ta phi tìm hiu phong tục tp quán ca nơi đó, biết về những điu cm kị để tránh mắc phi sự hiểu nhm hay những khó chịu không cn thiết. Chng hn như khi

đến Trung Quốc thì không nên đánh vỡ đồ vt trong ngày Tết.

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®