tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

Tục mùa xuân múa rồng và múa sư tử

Cập nhật : 17/02/2016
 

Hàng năm đến tiết Nguyên tiêu, các nơi trong toàn quốc đu phi tiến hành những hot

động ăn mừng, trong đó đáng chú ý nht có múa rồng và múa sư tử.

Một con rồng dài nhiu mu sc, uốn lượn từng khúc, chuyn động linh hot, mau lẹ

trong tay những người điều khiển, tht quả có khí thế phi phàm và rất đp mt.

Múa sư tử li càng hp dn người xem. Dưới sự chỉ đo ca người đu trò, con sư t đy uy vũ biu din nhng động tác nhào lộn, lăn mình, vồ mồi, lạy chào, gãi lông, liếm lông... nom hết sức buồn cười. Nhng người xem khen ngợi, cổ vũ không ngớt và lưu luyến không thể bỏ đi được.

Tht ra từ xa xưa đã có múa rồng và múa sư trồi. Thời cổ đi các dân tộc thường ly một giống vt để tượng trưng cho mình và thờ cúng loài động vt y.

Các dân tộc vùng Hoa H, tri qua một thời kì phát trin lâu dài, đã dn dn sáng tạo nên hình tượng con rồng và coi nó là biu tượng ca dân tộc mình. Nhng thế hệ con cháu đến ngày nay vn còn nhn mình là "dòng dõi ca con rồng”.

Chng những thế, nhiu người còn đt tên cho con cháu là rồng. Người xưa cho rng con rồng có phép thn thông qung đi, hô phong hoán vũ,ược tai ho, không có vic con rồng không làm được.

Hơn nữa ngay từ thời dựng nước xa xưa, ngưi Trung Quốc đã sống dựa vào nông

nghip, mà sn xut nông nghịệp muốn được mùa thì phải có được mưa thuận gió hoà. Vì thế con người hết sức sùng bái bn lĩnh ca con rồng, và nhân dân lao động Trung Quốc, trong mọi ngày l quan trọng, đã hình thành thói quen múa rồng.

Cũng như múa rồng, múa sư t đã có một quá trình lch sử lâu đời. Dưới thời nhà Đưng cách đây hơn một ngàn năm, múa sư tử đã rt thịnh hành nơi cung đình, trong quân đội cũng như ở chốn dân gian.

Người xưa gọi sư tử là vua ca muôn loài, coi sư tử là biu tượng ca tinh thn dũng cảm và sc mạnh và còn có th xua đuổi tà ma, dit trừ yêu quái, bo vệ con người và gia súc được bình an. Vì thế sư tử càng được sùng bái.

Theo đà phát trin ca khoa học và kĩ thut, con người ta ngày càng thoát khỏi sự ràng buộc ca mê tín dị đoan, tư tưởng "nhân định thng thiên" (ý chí, lòng quyết tâm ca con người có th thắng được số trời, sức mạnh tự nhiên) đã xâm nhp sâu sc vào con người, vì thế cho nên ngày nay múa rồng và múa sư tử chỉ còn là nhng trò vui trong ngày lễ mà thôi.

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®