Diệu tinh
Phần phiên âm
Cổ Dương viết:
Diệu tinh nhược kiến thạch tiêm sinh, Niêm thân nghịch thủy diện tiền bình, Thân thủ nhược hoàn
niêm đắc trứ, Thiếu niên nhất cấp trạng nguyên danh
Ông Cố Dương nói rằng:
Giải nghĩa
Diệu tinh
Diệu tinh đá mọc rung rinh
Theo minh nghịch thủy như hình chữ chi
Vươn tay như lại đón gì,
Thiếu niên đỗ trạng tiếng thì cao sang
Văn bút So sánh các nhà danh gia phương vị sa Luận về núi bút
Trích ở Thôi quan thiên cùng với ngọc xích kinh, và sa pháp mọi sách.
Đây là trích ở danh gia phương vị sa.
Văn bút nên ở phương Tốn phương Tân là tốt. Thiên Ất Thái Ất thì là phát đại khoa ngôi giáp.
Thiên ất bảo rằng là Tân phương đó là Thiên Ất. Thái ất bảo rằng là tốn phương đó gọi là thái ất.
Xuất ở chư gia phương vị sa.
Phần phiên âm
Văn bút nhược đảo địa lâm thủy
Kỳ phát quý hữu trạng nguyên xuất.
Giải nghĩa
Bút giầm lộn tới nước sâu,
Hình dung phát phúc sang giàu văn hay
Xuất ở chư gia phương vị sa.
Cố Bốc nói rằng: Ở núi quý nhất là cần xem sao chỗ có tinh tú, vì rằng sát đao quá làm nha đao, chủ
tiện long nhỏ nhặt văn bút biến làm họa bút, nên bậc trí giả xét xem nhận thức làm sao cho khôn khéo là được đó.
Xuất ở sa pháp.
Phần phiên âm
Cổ hứa viết: Văn bút hiền nhân tu yếu đối
Thiên thương địa khố tối tương nghi.
Giải nghĩa
Ông Cố Hứa nói rằng: Đối chiếu văn bút hiền nhân
Bịch trời kho đất rất cần lương đương
Xuất ở sa pháp
Tụng bút
Nhược bằng bút sơn mà đóng ở phương Khôn phương Thân thì gọi là tụng bút, chủ làm thầy kiện nay tra xem nam thành. Trương trạng nguyên đất mộ tổ văn bút đóng ở phương khôn.
Tô xuyên thân trạng nguyên đất mộ tổ thì cũng văn bút đóng ở phương Thân. Văn bút mà ở phương Khôn phương Thân thì xuất thân là đại khôi khoa giáp, con cháu đỗ nhiều nhưng rút cùng thì ai ai cũng chẳng nghe rằng là dòng dõi hai nhà ấy làm thầy kiện cũng nhiều. Như thế thì ai chẳng nói rằng khôn thân thật không nên ở văn bút ấy vậy thay.
Xuất ở chư gia phương vị sa.