Địa trục thiên khai
Thiên Ất: Tân phương gọi là Thiên Ất, Tốn phương gọi là Thái Ất.
Ấn đông phương tốn phương, phương bính thì tất nhiên sản xuất được bậc công khanh tướng văn hay tướng võ.
Ấn đóng ở phương Càn, phương Dần thì tất nhiên sinh ra sư nam tăng già mộ
đạo.
Thiên trụ tức là Bính Cấn phương vậy.
Núi tổ cao dày cho nên ông Bành Tổ đã thọ được tâm trăm năm. Quan thượng thư Binh bộ nhà đại Minh,
Hoàng phúc soạn.
Họ Trần còn để bản thảo do ông Hoàng Phúc soạn. Những bậc danh nhân như ông Trần Quốc Việt soạn.
So sánh thủy pháp Nguyên Thìn thủy (Càn thủy) nên hợp lòng đi thẳng. Nước phá thiên tâm:
Thiên tâm tức là giữa minh đường vậy
Kim nga nước chảy thẳng dài.
Ruộng vườn bán hết ai hoài đấy chi.
Nước chảy xuyên hai bên vai là nước kim nga thủy khẩu vậy. Bốn nước triều về lại đó,
Bốn nước ấy là Càn Khôn Cấn Tốn những phương ấy vậy. Nước chảy văn khúc
Văn khúc ấy là Dậu phương vậy
Nước chảy phá thái âm,
Thái âm tức là Mão phương vậy. Nước Quyển liêm (guộn rèm)
Quyển liêm ấy là Dậu phương, Chu tước vậy.
Đàng trước đường, liễu tường hoa nó bao dung (chịu đựng).
Nếu được nước từ cát phương nó chảy vào thì tốt lành theo đó sinh ra vậy. Nếu nước từ hung phươn mà
chảy lại thì bao nhiêu điều tay bay vạ gió nó cũng cùng theo đến.
Tâm can được thả nước tốt thì đời đời thôi quan.
Bát quái nước chảy đi luôn thì người nào cũng đoản mạnh.
Nước chảy truyền tống khi sống thời phải lìa nhà xa cách mà khi chết thì thành ra lại chết đường.
Truyền tống ấy là thân phương, ví bằng nước chảy vậy
Nước chảy phá như Phục thì thì của cải rất là hao hụt.
Phục thì ấy là Dần phương ví bằng có nước chảy phá vậy. Nước phá tiểu mộ:
thì con trai con gái đều đoản mạnh.
(Tiểu mộ ấy là Thìn phương) ví bằng có nước chảy phá vây.
Nước chảy cốc tường: thì kho lẫm bịch thóc hư không. Cốc tường ấy là Thủy tinh Tý hại mùi như chữ
nổi. Ví bằng nước chảy vậy.
Bạch hổ có nước chảy ra vào thì con gái có thói dâm đãng. Ví bằng bạch hổ có như thế vậy.
Thanh long có nước chảy xiên vẹo đi, chảy quanh quất lại thì làm quan thoái chức, ví bằng Thanh
long nước chảy như thế thì như thế vậy.
Thiên thương, địa kiếp: nước chảy thì sinh bệnh ngứa lở, hay là tật sứt môi. Thiên thương ấy là Cấn
phương mà địa kiếp ấy là Mùi phương vậy.
Thiên trụ, đông tào nước chảy phá ấy thì thương nam hại nữ. Thiên trụ ấy là Cấn phương vậy, huyền
vũ vậy.
Công tào ấy là dần phương vậy, chu tước vậy.
Nước chảy phá quan vượng thì không có chức vị quan.
Quan vượng ấy là giáp phương huyền vũ vậy. Quan vượng nước phá thì không có quan chức vì giáp phương thế vậy.
Nước chảy phá quan đới thời ít nhân đinh.
Quan đới ấy là mão phương chu tước vậy. Thủy phá đại mộ thì con gái trong phòng giữ một mình.
Đại mộ ấy là Thìn phương vậy. Nước chảy câu trận thì con cháu chết đường. Câu trận ấy là Tốn phương vậy. Nước chảy phá thiên kiếp thì mềm yếu yênsống.
Thiên kiếp ấy là Ngọ phương ấy vậy. Nước chảy hình kiếp thì tội đến ngay.
Ví bằng nước phá hình kiếp thời thế vậy. Hình kiếp ấy là phương Đinh Mùi vậy
Nước chảy mọc dục ra đi thì sinh ra thói lười biếng, không chịu thi thố việc chi
cả.
Ví bằng nước chảy đi thì như thế vì tốn ly phương ấy vậy tam kiếp nước chảy lại
thì trốn tránh thành thói quen.
Ví bằng nước chảy lại, tam kiếp ấy là Ngọ Đinh Mùi phương ấy vậy.
Đây là mới cử kỳ đại khái cốt phải nên nhận cho rành rẽ đến tinh vi.
Nước cần xem chảy phương nào,
Núi xem long mạch biết bao công trình
Địa lý thông huyền phú
Ngự bình khuất khúc lại chầu
Cháu con khanh tướng dài lâu vững vàng
Càn Khôn cấn tấn hiên ngang
Vinh hoa phát phúc rõ ràng nước sinh