tư vấn bao la vạn sự

Lý giải ngày tốt - xấu 13:58 14/01/2012 bee.net.vn báo Khoa học & Đời sống

Lý giải ngày tốt - xấu 13:58 14/01/2012 bee.net.vn báo Khoa học & Đời sống

Cập nhật : 05/07/2014
Theo chuyên gia phong thủy Trần Ngọc Kiệm, việc chọn ngày để khởi sự là một nhu cầu chính đáng của người dân, "trước là để trọn vẹn niềm tin về tâm linh, sau là yên tâm tư tưởng để tiến hành công việc". Ông cũng cho biết thêm, do nhu cầu rất lớn nên thông tin, sách vở, tài liệu từ xưa tới nay có quá nhiều và cũng tồn tại rất nhiều mâu thuẫn. Nếu không phải là người tinh thông, có chuyên môn thì khó tìm được ngày giờ vừa ý.

 Pháp Sư  

 Trần ngọc Kiệm
Nhà ngoại cảm
Chiêm tinh gia
Chuyên gia phong thuỷ
Tel : 0913290384
Homepage: baolavansu.com
Email: tranngockiem57@gmail.com
 Được mời tham gia Ban nghiên cứu khả năng tiềm ẩn của con người từ tháng 11/1996
Được mời  tham gia trung tâm nghiên cứu tiềm năng của con người từ tháng 3/1997

法師陳玉儉

Lý giải ngày tốt - xấu

13:58 14/01/2012   bee.net.vn báo Khoa học & Đời sống

- Trên thực tế, khi làm những việc lớn như cưới hỏi, làm nhà, đi xa, khai trương cửa hàng… người ta thường có tâm lý chọn ngày tốt, tránh ngày xấu. Vậy việc phân định ngày tốt - xấu như thế nào? Nếu chọn ngày thì cần lưu ý những gì? Có nhất thiết phải xem ngày để khởi sự?

Nhu cầu chính đáng

 Theo chuyên gia phong thủy Trần Ngọc Kiệm, việc chọn ngày để khởi sự là một nhu cầu chính đáng của người dân, "trước là để trọn vẹn niềm tin về tâm linh, sau là yên tâm tư tưởng để tiến hành công việc". Ông cũng cho biết thêm, do nhu cầu rất lớn nên thông tin, sách vở, tài liệu từ xưa tới nay có quá nhiều và cũng tồn tại rất nhiều mâu thuẫn. Nếu không phải là người tinh thông, có chuyên môn thì khó tìm được ngày giờ vừa ý.


Lễ cầu siêu tại Nghĩa trang Liệt Sỹ Đồng Lộc

"Khi chọn ngày lành tháng tốt phải biết rõ tính chất từng công việc, tuổi của chủ nhân, 24 tiết khí, phong tục tập quán, thông thạo lý số mới quyết định được. Có người cứ máy móc giở sách ra tra nên nhiều khi lại gặp điều tối kỵ như đổ bê tông mái nhà chiều tối, hạ thuỷ tàu thuyền ngày nước ròng, rước dâu nửa đêm tháng 7 mưa ngâu, bốc mộ buổi trưa mùa hạ, bệnh nhân hay sản phụ mổ cấp cứu còn chờ sáng trăng... là những điều nên tránh", ông Kiệm lưu ý.
 Theo đó, khi chọn ngày giờ để khởi sự, ngoài việc tham khảo những sao xấu, ngày xấu chung đã nêu ở trên thì phải chú ý điều tối kỵ cho từng việc như nếu bốc mộ, khâm liệm, di quan, hạ huyệt kỵ nhất ngày giờ trùng tang ("cải mả gặp trùng tang như trồng lang gặp gió bấc"); Động thổ, hạ móng, đổ bê tông mái, cất nóc, tân gia, ăn hỏi, rước dâu, nhập phòng, kỵ nhất ngày không sàng, không phòng, cô thần, quả tú, giá ốc...; Hạ thuỷ tàu thuyền phải chọn ngày theo con nước sinh, đỉnh triều.
 Khi làm nên tránh những ngày giờ xấu như Sát chủ, Thụ tử, Trùng tang, Trùng phục, Không sàng, Không phòng, Thiên tai địa họa, Trời nghiêng đất lở, Hoang ốc, Thiên hình hắc đạo, Chu tước hắc đạo, Bạch hổ hắc đạo, Thiên lao hắc đạo, Huyền vũ hắc đạo, Câu trận hắc đạo Dương công kỵ, Thập ác đại ma, Lục nhật phá quần...

Cách tính ngày tốt - xấu

 Lương y Vũ Quốc Trung, người đã từng xuất bản sách về vấn đề này cho rằng, việc chọn ngày tốt - xấu dựa trên cơ sở của thiên văn học phương đông (âm dương, ngũ hành) là hoàn toàn có cơ sở.
 Ông Trung lấy dẫn chứng: "Con người sống có chu kỳ sinh học, hoạt động theo thời gian. Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh được trong ngày thời gian nào tốt, xấu. Ví dụ, khoảng thời gian từ 7 - 11 hay từ 13 - 17 giờ là tốt (tương ứng với giờ Thìn, Tỵ, Mùi, Thân), bởi đây là thời gian người ta sung năng lượng nhất, minh mẫn, tỉnh táo để làm việc. Còn lúc 11 - 13 giờ là giờ Ngọ lại xấu, vì đó là thời gian sau một buổi sáng làm việc, người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, cần phải nạp năng lượng, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một buổi chiều làm việc hiệu quả. Nó hoàn toàn tuân thủ theo đồng hồ sinh học của con người. Và thực tế thì cũng có những ngày ta có cảm giác hưng phấn làm việc (ngày tốt), song cũng có những ngày lại mệt mỏi, chán chường, u mê (ngày xấu)".

Lý giải ngày tốt - xấu

 

Bảng quy nạp ngũ hành

(Ngũ hành tương sinh: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Ngũ hành tương khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim). Ví dụ, ngày Giáp Tị là can (mộc) sinh chi (hỏa) tốt hơn ngày Giáp Tý là chi (thủy) sinh can (mộc).


 Ông Trung cho biết thêm, có nhiều cách chọn ngày khác nhau nhưng "tốt nhất và đơn giản nhất là dựa trên cơ sở âm dương ngũ hành của hệ can chi đã được mã hóa" (xem bảng trên). Theo đó, trong thiên can có 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý) thì can Giáp được mã hóa là dương, Ất là âm, cứ thế xen kẽ nhau. Trong 12 địa chi cũng tương tự xen kẽ dương - âm (Tý là dương, Sửu là âm...). Khi ngày, giờ có can và chi cùng âm hoặc cùng dương sẽ không tốt vì đẩy nhau mà phải là can âm, chi dương hay can dương, chi âm thì mới tốt.
 Tuy nhiên, theo ông Trung, trong hoa giáp từ Giáp Tý đến Quý Hợi (60 năm) thì ngày tốt nhất là can sinh chi, sau đó đến ngày chi sinh can. Ngược lại, ngày xấu là ngày can khắc chi hoặc chi khắc can (theo bảng), ngày có can và chi cùng một hành và đồng cực với nhau (ví dụ, ngày Ất Mão có cùng hành là Mộc, cùng cực là âm sẽ là ngày xấu).

Chỉ có 1/12 tháng trong năm là "tốt"

 Theo các chuyên gia, việc chọn ngày (giờ) tốt trước khi khởi sự là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu câu nệ quá thì sẽ không làm được việc gì lớn.
 Ông Trung dẫn giải, theo quan niệm dân gian thống kê trong một hoa giáp (60 năm từ Giáp Tý đến Quý Hợi) gồm 720 tháng thì chỉ có 60 tháng (tức chỉ có 1/12 tháng trong năm) mới được coi là ngày tốt, làm việc hiệu quả. "Nếu cứ kiêng kỵ như thế thì sẽ chỉ "ngồi chơi xơi nước" mà thôi. Do đó, cần phải dựa vào ba yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Khi ba yếu tố đó chín muồi thì cần làm ngay. Việc chọn ngày giờ chỉ là để yên tâm về tâm linh, tập trung cho công việc, giảm ưu tư. Còn nếu chưa làm mà đã nghĩ là sẽ thất bại vì không chọn đúng ngày tốt thì phải tự trách mình trước đã", ông nói.
 Cùng chung quan điểm, ông Trần Ngọc Kiệm cho rằng, việc chọn ngày cũng chỉ là một liệu pháp về tâm lý và cũng chỉ mang tính tương đối, có thể là ngày tốt với người này nhưng lại không tốt với người kia. "Cùng một giờ một ngày như nhau nhưng có kẻ thắng người bại, kẻ cười người khóc, sinh, tử, hiếu, hỷ... luôn tồn tại song song. Từ xưa tới nay cũng không bao giờ có ngày giờ thật tốt hoặc thật xấu cho mọi người, mọi việc. Vì nếu thật sự có ngày giờ tốt ấy thì sẽ không có chuyện thắng - thua, được - mất. Ngày giờ tốt - xấu chỉ ảnh hưởng tới từng công việc, từng tuổi liên quan đến nó mà thôi", ông Kiệm lập luận.

"Thực tế đã chứng minh có những ngày không hợp với việc đi xa, lại có ngày không hợp với cưới hỏi... và người ta luôn tránh. Thế nhưng, điều đó không phải áp dụng cho tất cả mọi người. Ở đây cần phải phân biệt rằng, việc chọn ngày được giải quyết trên cơ sở của học thuyết âm dương, ngũ hành và hệ can chi. Đến nay nó vẫn còn tồn tại chứng tỏ vẫn có sự hợp lý nhất định, do đó không thể nói là nên đả phá hay phê phán, loại bỏ. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, nếu cứ nhất nhất tuân theo ngày giờ tốt - xấu, dù làm bất kể việc gì khiến trì hoãn công việc thì không nên. Đó là biểu hiện của mê tín dị đoan", lương y Vũ Quốc Trung.

Hải Bình

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®